เรื่องราวทั้งหมดของ Stablecoins

สกุลเงินดิจิตอล ที่รู้จักกันในชื่อ Stable Coin นั้นมีมูลค่าที่ยึดกับเหรียญได้ดี หรือเครื่องมือทางการเงินอื่น ความผันผวนที่รุนแรงของ สกุลเงินดิจิตอลที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุด เช่น Bitcoin (BTC) ทำให้การลงทุนดังกล่าวไม่เหมาะสำหรับการใช้งานอย่างแพร่หลายในการทำธุรกรรม Stablecoins มีเป้าหมายเพื่อเสนอทางเลือกให้กับสถานการณ์นี้

มาทำความเข้าใจ Stablecoins      

แม้ว่า สกุลเงินในรูปแบบของดิจิทัล หรือ Bitcoin ยังคงเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่ราคาหรืออัตราแลกเปลี่ยนก็ไม่เสถียรอย่างฉาวโฉ่ ตัวอย่างเช่น ราคาของ Bitcoin เพิ่มขึ้นจากระดับต่ำสุดระหว่างวันเพียง $4,000 ดอลลาร์ในเดือนมีนาคม 2563 เป็นประมาณ $65,000 ดอลลาร์ในเดือนเมษายน 2564 ก่อนที่จะตกลงเกือบ 50% ในช่วงสองเดือนข้างหน้า ชิงช้าระหว่างวันก็อาจเอาแน่เอานอนไม่ได้ มูลค่าของสกุลเงินดิจิทัลมักจะเปลี่ยนแปลงมากกว่า 10% ในไม่กี่ชั่วโมง

ความผันผวนนี้อาจยอดเยี่ยมสำหรับผู้ค้า แต่สำหรับผู้ซื้อและผู้ขาย การทำธุรกรรมง่ายๆ เช่น การซื้อเป็นการเก็งกำไรที่มีความเสี่ยง นักลงทุนในสกุลเงินดิจิตอล ที่ตั้งใจจะรักษาไว้เพื่อการเติบโตในระยะยาวไม่ต้องการสร้างชื่อให้ตัวเองโดยใช้ 10,000 Bitcoins เพื่อซื้อพิซซ่าสองอัน ธุรกิจส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้เกิดความสูญเสีย หากมูลค่าของสกุลเงินดิจิทัลลดลงหลังจากที่ได้รับการชำระเงินแล้ว

สกุลเงินที่ไม่ถูกกฎหมายต้องมีเสถียรภาพพอสมควรเพื่อทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน ซึ่งรับประกันว่าผู้ที่ยอมรับว่าจะรักษาอำนาจซื้อได้ในไม่ช้า แม้แต่การเปลี่ยนแปลง 1% รายวันในสกุลเงินปกติก็เป็นเรื่องผิดปกติในการซื้อขายฟอเร็กซ์ Stablecoins ตามชื่อของมัน สัญญาว่าจะแก้ไขปัญหานี้โดยรักษามูลค่าของ สกุลเงินดิจิตอล อย่างต่อเนื่องในหลายวิธี

เพราะเหตุใดจึงให้ความสำคัญกับ  Stablecoins?

สินทรัพย์ที่เป็นสกุลเงินดอลลาร์จะคืนเหรียญที่มีเสถียรภาพของ USDC ในบัญชีแยกกับสถาบันการเงินที่ควบคุมโดยสหรัฐฯ นักบัญชีอิสระเป็นพยานในบัญชีดังกล่าว

USDC ทำงานบน Ethereum เหมือนกับเหรียญที่มีเสถียรภาพมากมาย Stablecoins ขาดความผันผวนของ สกุลเงินดิจิตอล ที่ไม่ได้ตรึงไว้ในขณะที่ยังคงรักษาคุณสมบัติที่ดีที่สุดบางอย่างไว้

  • Stablecoins เปิดให้บริการทั่วโลกและเข้าถึงได้ตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันไม่เว้นวันหยุด
  • การส่งที่รวดเร็ว ประหยัด ปลอดภัย
  • โปรแกรมและอินเทอร์เน็ตเนทีฟ

คุณจะทำอย่างไรได้บ้างกับ Stablecoins?

  • ลดความผันผวนให้น้อยลงที่สุด

มูลค่าของ Bitcoin และ Ether ผันผวนเป็นนาที สินทรัพย์ที่เชื่อมโยงกับสกุลเงินที่มีเสถียรภาพอาจทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายมั่นใจว่าโทเค็นของพวกเขาจะไม่เพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างไม่คาดคิด

  • ซื้อขายหรือบันทึกสินทรัพย์

Stablecoins นั้นง่ายต่อการโอนโดยไม่ต้องมีบัญชีธนาคาร Stablecoins อาจถูกจัดส่งไปทั่วโลก รวมถึงประเทศที่เงินดอลลาร์สหรัฐหายากหรือสกุลเงินท้องถิ่นไม่เสถียร

  • รับดอกเบี้ย

การลงทุน Stablecoin สามารถให้ดอกเบี้ย (มักจะมากกว่าธนาคาร) ได้อย่างง่ายดาย

  • โอนเงินในรูปแบบที่ถูกต้อง

ผู้คนส่ง USDC 1 ล้านดอลลาร์ไปน้อยกว่า 1 ดอลลาร์

  • เปลี่ยนแปลงทั่วโลก

Stablecoins เช่น USDC นั้นรวดเร็วและมีค่าใช้จ่ายในการทำธุรกรรมต่ำสำหรับการเคลื่อนย้ายเงินไปทั่วโลก

ประเภทของ Stablecoins

สินทรัพย์ที่อ้างอิงสร้างความแตกต่างให้กับเหรียญที่มีเสถียรภาพ ประเภท ได้แก่ :

  • Stablecoins ที่ได้รับการสนับสนุนจากสินค้าโภคภัณฑ์

Stablecoins ที่หนุนด้วยทองคำหรือทรัพย์สินนั้นได้รับการสนับสนุนจากสินค้าโภคภัณฑ์ Stablecoins ส่วนใหญ่มีทองคำเป็นหลักประกัน แต่บางสกุลก็ใช้ตะกร้าที่หลากหลาย

  • Stablecoins สกุลเงินดิจิตอล ที่ผูกกับเงินตราประเทศต่าง ๆ แบบ 1:1.

Stablecoins ได้รับการสนับสนุนจากสกุลเงินเช่น หยวนจีน สำรองไว้เป็นหลักประกัน สกุลเงินคำสั่งอื่น ๆ ได้แก่ แพลตตินั่ม เงิน ข้าว และน้ำมัน ดอลลาร์สำรอง Stablecoins ที่ได้รับการสนับสนุนจากคำสั่งศาลส่วนใหญ่ การตรวจสอบตามกำหนดเวลาของผู้รับฝากทรัพย์สินอิสระของสกุลเงินช่วยให้มั่นใจถึงการปฏิบัติตาม

  • Stablecoins ที่เข้ารหัสลับ

Crypto รองรับ cryptos อื่น ๆ Stablecoin ที่ได้รับการสนับสนุนจาก มีความคล้ายคลึงกัน สกุลเงินจะถูก overcollateralized เพื่อลดความผันผวนที่สูงขึ้นของ stablecoin ที่ได้รับการสนับสนุนจากการเข้ารหัสลับ

Stablecoin จะมีอุปทานที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับเงินสำรองมากกว่าสกุลเงินคำสั่ง Stablecoin ที่เข้ารหัสลับอาจออกเหรียญมูลค่า $500 สำหรับทุก ๆ $2,000 สำรอง แทนที่จะเป็นอัตราส่วน 1 ต่อ 1

  • Stablecoins สไตล์ Seigniorage

Seigniorage ได้รับการสนับสนุนโดยอัลกอริทึมหรือกระบวนการ ไม่ใช่สกุลเงิน ในเอกสารไวท์เปเปอร์ Robert Sams ผู้เข้ารหัสได้เสนอโทเค็น ธนาคารกลางสหรัฐฯ(เหรียญที่ป้อน) ที่อาจได้รับการสนับสนุนโดย seigniorage สัญญาอัจฉริยะแบบกระจายอำนาจอาจ “คืน” เหรียญเหล่านี้

การต่อยอด Stablecoins

Stablecoins แตกต่างกันไป เมื่อจำนวน stablecoin เพิ่มขึ้น สิ่งสำคัญคือต้องรู้จักเหรียญที่ดีที่สุด Stablecoin ที่ดีที่สุดตอนนี้:

1. Tether / Tether (USDT)

Tether เป็นเหรียญ stablecoin ที่มีชื่อเสียงที่สุดและหมุนเวียนมากที่สุดในพื้นที่ สกุลเงิน มูลค่าของมันถูกล็อค (ตรึง) 1:1 ด้วยดอลลาร์สหรัฐ และบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์อ้างว่าได้รับการสนับสนุนจากทองคำ สกุลเงิน และรายการเทียบเท่าเงินสด Tether เป็นที่รู้จักในด้านความปลอดภัยและการทำงานร่วมกันระหว่างการเข้ารหัสกับคำสั่ง

2. เหรียญ USD เหรียญ USD เหรียญ (USDC)

USD Coin หรือที่เรียกว่า USDC เป็นสกุลเงินดิจิทัลอีกสกุลหนึ่งที่ถูกล็อคด้วย USD USDC อ้างว่าสินทรัพย์สำรองถูกเก็บไว้ในบัญชีแยกต่างหากกับสถาบันการเงินที่ควบคุมโดยสหรัฐฯ

USDเหรียญ ได้รับการจัดการโดย Centre ซึ่งเป็นกลุ่มที่ก่อตั้งโดยบริษัทแลกเปลี่ยน สกุลเงินดิจิตอล Coinbase และ Circle บริษัทฟินเทค

3. Binance USD (BUSD)

Binance USD or BUSD, ยังเป็น Stablecoin ที่ตรึง 1:1 กับดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ออกโดย Binance Exchange และโฮสต์โดย Paxos เช่นเดียวกับเหรียญ Stablecoin อื่นๆ BUSD ยังอ้างว่าทุก BUSD ที่หมุนเวียนในตลาดมีสินทรัพย์ 1 USD ที่สอดคล้องกันเก็บไว้ในธนาคาร

4. DAI

DAI เป็น Stablecoin ที่ใช้ Ethereum ซึ่งการออกและการพัฒนาถูกควบคุมโดย Maker Protocol และ MakerDAO องค์กรอัตโนมัติแบบกระจายศูนย์

ราคาของ DAI นั้นถูกตรึงไว้กับดอลลาร์สหรัฐฯ โดยถูกค้ำประกันโดยการผสมผสานของสกุลเงินดิจิตอลอื่นๆ ที่ฝากไว้ในห้องนิรภัยของสัญญาอัจฉริยะทุกครั้งที่มีการสร้าง DAI ใหม่ สิ่งสำคัญคือต้องแยกความแตกต่างระหว่าง DAI แบบหลายหลักประกันและ DAI ที่มีหลักประกันเดียว (SAI) ซึ่งเป็นเวอร์ชันแรกๆ และสามารถค้ำประกันได้ด้วยสกุลเงินดิจิทัลเดียวเท่านั้น

MakerDAO เป็นองค์กรอิสระที่กระจายอำนาจ ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินการในลักษณะการกระจายอำนาจโดยใช้สัญญาอัจฉริยะ

5. True USD / TrueUSD (TUSD)

Real USD เป็นสกุลเงินที่ได้รับการสนับสนุน 100% โดย USD และเป็นหนึ่งในเหรียญที่มีเสถียรภาพมากที่สุด เมื่อเทียบกับการโอนเงินผ่านธนาคารสกุลเงิน Fiat ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมจะต่ำกว่าและอัตราดอกเบี้ยจะสูงกว่าสำหรับยอดคงเหลือในการจัดเก็บ TrustToken ผู้สร้าง True USD ยังได้ออกเหรียญ Stablecoin ที่เชื่อมโยงกับสกุลเงิน fiat อื่นๆ เช่น TrueAUD, TrueGBP และ TrueHKD

6. USDP / Pax Dollar – เดิมชื่อ PAX (USDP)

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2564 Paxos Standard (PAX) ได้ประกาศเปลี่ยนชื่ออย่างเป็นทางการเป็น Pax Dollar (USDP) USDP หรือที่รู้จักในชื่อสกุลเงินดิจิทัลที่มีการควบคุมครั้งแรก สามารถแปลงหนึ่งต่อหนึ่งเป็นดอลลาร์สหรัฐฯ และถือเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด 100% เป็นเงินสำรอง ด้วยเหตุนี้ 1 USDP จึงยังคงเป็น 1 ดอลลาร์สหรัฐเสมอ

การซื้อขายหรือลงทุนใน สกุลเงินดิจิตอล

ทุกแพลตฟอร์มการซื้อขาย สกุลเงิน ขั้นสูงมี stablecoins และเหรียญที่ไม่ได้ระบุ ไม่ว่าคุณจะเป็นเทรดเดอร์หรือนักลงทุนระยะยาว เครื่องมือนี้สามารถช่วยรักษาเงินทุนและรักษามูลค่าพอร์ตให้คงที่ นี่คือการแลกเปลี่ยน สกุลเงินดิจิตอล อันดับต้น ๆ :

ข้อดี/ข้อเสีย

Stablecoins มีทั้งข้อดีและข้อเสียเหมือนกับสกุลเงินอื่นๆ

ข้อดี

  • ไร้ขอบ: Stablecoins สามารถไหลข้ามพรมแดนได้เช่นเดียวกับ สกุลเงินดิจิตอลอื่น ๆ
  • ความรวดเร็ว: Blockchains เร่งการทำธุรกรรมทางการเงิน การทำธุรกรรม Stablecoin ไม่จำเป็นต้องมีบุคคลที่สามเพื่อตรวจสอบการโอนเงิน ดังนั้นจึงไม่มีใครจ่ายค่าธรรมเนียม
  • ความโปร่งใส: ไม่เหมือนกับเงินสดทั่วไป ธุรกรรมของ Stablecoin จะถูกบันทึกในบัญชีแยกประเภทสาธารณะ

ข้อเสีย

  • การรวมศูนย์: Stablecoins เป็นของนิติบุคคลที่รวมศูนย์ซึ่งแตกต่างจากสกุลเงินดิจิตอล บางตัว แม้แต่ DAI ซึ่งเป็นเหรียญ stablecoin ที่กระจายอำนาจก็ยังถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นเพราะการรวมศูนย์
  • ต้องมีการตรวจสอบจากบุคคลที่สาม: Stablecoins จะต้องได้รับการตรวจสอบโดยบุคคลที่สาม ซึ่งอาจขัดแย้งกับประสบการณ์การกระจายอำนาจ เชื่อถือไม่ได้ หรือในนามแฝง
  • ภาวะเงินฝืดสกุลเงินดิจิตอล: ที่ไม่ได้ระบุให้ ROI ที่สูงกว่า Stablecoins

ใช้เพียงความมั่นคงเพื่อสร้างผลกำไร

นักลงทุนสกุลเงิน ส่วนใหญ่คิดว่า Stablecoin เป็นกลยุทธ์ที่ยอดเยี่ยมในการกระจายความเสี่ยงและปกป้องการถือครองของคุณ หากคุณแลกเปลี่ยนเหรียญ alt ที่ผันผวน คุณสามารถใช้ Stablecoin เพื่อขายสินทรัพย์ที่ลดลงและซื้อในราคาที่ดีกว่า

Stablecoin  จะทำลาย crypto หรือไม่? Stablecoin และ สกุลเงินดิจิตอล ที่ไม่ได้ระบุมีจุดประสงค์ที่แตกต่างกัน ดังนั้นการเข้าซื้อกิจการจึงไม่น่าจะเป็นไปได้

สามารถใช้ Stablecoins ในการแปลงเงินแบบดิจิทัลได้

Stablecoins สามารถให้สภาพคล่องแก่ตลาดแลกเปลี่ยน ทำหน้าที่เป็นช่องทางในการแลกเปลี่ยนสำหรับนักลงทุนที่ไม่ชอบความเสี่ยง และรักษาความปลอดภัยของสินทรัพย์ดิจิทัล

Leave a Comment