มุ่งมั่นเดินหน้า: การศึกษาล่าสุดเกี่ยวกับความหลากหลายในภาพยนตร์และซีรีส์ และกองทุน Netflix เพื่อโอกาสแห่งการสร้างสรรค์ – ตัก

จากการที่ฉันเป็นเด็กหญิงชาวอินเดียที่เติบโตขึ้นมาในประเทศอังกฤษ แซมเบีย และสหรัฐฯ ฉันสังเกตเห็นว่าไม่มีใครในทีวีหรือภาพยนตร์ที่ฉันชอบหน้าตาเหมือนฉัน และไม่มีใครบอกเล่าเรื่องราวที่เหมือนฉัน ดังนั้น ทันทีที่ก้าวเข้ามาทำงานที่สถานีโทรทัศน์และต้องให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับบทภาพยนตร์นับสิบๆ เรื่องต่อเดือน ฉันก็รู้ว่ามรดกทางวัฒนธรรมของตัวเองคือพลังที่ยิ่งใหญ่ เพราะมันทำให้มองเห็นเรื่องราวจากต่างมุม มาถึงวันนี้ ฉันยิ่งตื่นเต้นที่ได้ทำงานกับผู้สร้างทั่วโลก เพื่อแบ่งปันและยกระดับเรื่องราวใหม่ๆ ที่หลากหลาย การมีโอกาสได้เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งนี้ ทำให้เห็นความสำคัญของการที่เราต้องเข้าใจเสียงซึ่งอาจไม่เคยได้ยินมาก่อน 

ด้วยเหตุนี้เอง เมื่อสองปีก่อน Netflix จึงร่วมมือกับ ดร. สเตซี่ แอล. สมิธ และโครงการริเริ่มด้านการศึกษาประเด็นไม่แบ่งแยกของ USC Annenberg เพื่อสำรวจและตรวจสอบปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวกับการไม่แบ่งแยก (เช่น เพศ  เชื้อชาติ/ชาติพันธุ์ LGBTQ+ และความทุพพลภาพ) ในภาพยนตร์และซีรีส์ที่สร้างขึ้นในสหรัฐฯ เรามุ่งมั่นที่จะแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับความคืบหน้าของการศึกษาในเรื่องนี้ ทุกๆ สองปี ไปจนถึงปี 2026 เพื่อสร้างความรับผิดชอบและผลกระทบที่ส่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืนในอุตสาหกรรม 

งานที่เราทำร่วมกับ USC ทำให้ทราบว่า การไม่แบ่งแยกข้างหลังกล้องจะนำไปสู่ภาพที่ดีขึ้นหน้ากล้อง ดังนั้นในปี 2021 เราจึงได้จัดตั้ง กองทุน Netflix เพื่อโอกาสแห่งการสร้างสรรค์ (Netflix Fund for Creative Equity) เพื่อนำเงินมูลค่า 100 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐมาสร้างโอกาสสำหรับผู้มีความสามารถจากชุมชนที่ถูกมองข้ามทั่วโลกภายในระยะเวลา 5 ปี โดยมีความคืบหน้าและผลลัพธ์ใหม่ๆ ดังนี้ 

การศึกษาวิจัยล่าสุดที่เราทำร่วมกับโครงการริเริ่มด้านการศึกษาประเด็นไม่แบ่งแยกของ USC Annenberge

ข้อมูลใหม่ที่ค้นพบ เมื่อสำรวจภาพยนตร์และซีรีส์ Netflix ของสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2020-2021 เราเห็นพัฒนาการที่สำคัญเกี่ยวกับผู้หญิงและบุคคลในกลุ่มที่มีเชื้อชาติ/ชาติพันธุ์ที่ถูกมองข้าม ดังต่อไปนี้

  • Netflix บรรลุเป้าหมายด้านความเท่าเทียมทางเพศสำหรับบทนำ: ภาพยนตร์และซีรีส์ Netflix ตั้งแต่ปี 2018-2021 กว่าครึ่ง (55%) มีเด็กผู้หญิงหรือผู้หญิงรับบทนำหรือร่วมแสดงบทนำ

  • ตัวแทนของกลุ่มคนผิวสีรับบทนำเพิ่มขึ้น: ในปี 2020-2021 เกือบครึ่งหนึ่ง (47%) ของภาพยนตร์และซีรีส์ Netflix มีนักแสดงจากกลุ่มที่มีเชื้อชาติ/ชาติพันธุ์ที่ถูกมองข้ามมารับบทนำหรือร่วมแสดงบทนำ 

  • มีผู้หญิงทำงานหลังกล้องมากขึ้น: ในปี 2021ผู้กำกับภาพยนตร์ Netflix เป็นผู้หญิง 26.9% โดยภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดในปีเดียวกันมีผู้กำกับที่เป็นผู้หญิงถึง 12.7% และ 38% ของผู้จัดซีรีส์ในปี 2021 เป็นผู้หญิง ซึ่งสูงกว่าปี 2018 ซึ่งมีจำนวน 26.9% 

  • ก้าวย่างที่สำคัญสำหรับผู้หญิงผิวสีทั้งหน้าและหลังกล้อง: จำนวนผู้หญิงผิวสีที่เป็นผู้กำกับซีรีส์เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ คือจาก 5.6% ในปี 2018 เป็น 11.8% in 2021 อัตราที่เพิ่มขึ้นนี้สอดคล้องกับจำนวนผู้หญิงที่รับหน้าที่นักเขียนและผู้สร้าง นอกจากนี้ ในปี 2021 เกือบหนึ่งในสามของภาพยนตร์ (27.7%) และกว่าครึ่งของซีรีส์ (54.75%) มีผู้หญิงผิวสีรับบทนำหรือร่วมแสดงบทนำ

อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษายังแสดงให้เห็นช่องว่างที่ยังคงมีอยู่สำหรับกลุ่มเชื้อชาติ/ชาติพันธุ์เฉพาะบางกลุ่ม รวมถึงชุมชนชาวลาติน ตะวันออกกลาง/แอฟริกาเหนือ ชนพื้นเมือง และชาวฮาวายพื้นเมือง/ชาวเกาะแปซิฟิก รวมทั้งยังมีด้านที่ควรพัฒนา เพื่อเพิ่มตัวแทนจากกลุ่มบุคคลที่มีความทุพพลภาพ อ่านบทสรุปสำหรับผู้บริหารที่นี่ และอ่านรายงานฉบับเต็มที่นี่ 

ความคืบหน้าเกี่ยวกับกองทุน Netflix เพื่อโอกาสแห่งการสร้างสรรค์ (Netflix Fund for Creative Equity)

ในปี 2021 เราได้จัดตั้งกองทุน Netflix เพื่อโอกาสแห่งการสร้างสรรค์ โดยมุ่งมั่นฝึกอบรมบุคลากรฝ่ายสร้างสรรค์ให้มีโอกาสทำงานในฝ่ายผลิตของ Netflix เพื่อช่วยให้ผู้ที่มีความสามารถประสบความสำเร็จในวงการบันเทิง: 

  • ลงทุนในผู้มีความสามารถใหม่ๆ ทั่วโลก: ในเวลาเพียงแค่สองปี เราลงทุนไปแล้วกว่า 29 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐในกว่า 100 โครงการ ร่วมกับองค์กรต่างๆ กว่า 80 แห่ง ในกว่า 35 ประเทศ

  • พัฒนาบุคลากรทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง: กองทุนนี้ให้การสนับสนุนบุคลากรฝ่ายสร้างสรรค์กว่า 4,500 คน ซึ่งรวมถึงผู้กำกับ ผู้อำนวยการสร้าง นักเขียน ศิลปินเทคนิคภาพพิเศษ และอื่นๆ ด้วยการจัดหาทรัพยากรและการฝึกอบรมที่ช่วยเตรียมความพร้อมสำหรับการทำงานในอุตสาหกรรมนี้ในประเทศ นอกจากนี้ ภาพยนตร์สั้นจากโครงการซึ่งได้รับการสนับสนุนด้านเงินทุนจาก Netflix ยังได้ฉายในเทศกาลภาพยนตร์ต่างๆ กว่า 40 แห่งด้วย

  • สร้างโอกาสในการร่วมงานกับฝ่ายผลิตของ Netflix: เราได้จัดให้บุคลากรฝ่ายสร้างสรรค์ 395 คน จากโครงการต่างๆ ทำงานในฝ่ายผลิตของ Netflix โดยมีหน้าที่หลากหลาย ตั้งแต่ผู้ช่วยควบคุมงานสร้าง ผู้ช่วยผู้ตัดต่อ ผู้ช่วยฝ่ายคัดเลือกนักแสดง และช่างไฟ พนักงานฝึกหัดเหล่านี้ได้ทำงานในโปรเจ็กต์ Netflix ทั่วโลก เช่น ควีนชาร์ล็อตต์: เรื่องเล่าราชินีบริดเจอร์ตัน (Queen Charlotte: A Bridgerton Story) ในสหราชอาณาจักร จอมโจรลูแปง (Lupin) ในฝรั่งเศส, บลัด ซิสเตอร์ส (Blood Sisters) ในไนจีเรีย,You Are So Not Invited To My Bat Mitzvah! ในแคนาดา รวมทั้ง Day Shift: งานต้องล่า และ Rebel Moon ในสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมในโครงการพัฒนาผู้กำกับซีรีส์ (Series Director Development Program ยังได้กำกับบางตอนในซีรีส์ที่เป็นที่กล่าวขวัญของ Netflix เช่น โอซาร์ก (Ozark), บ้านวุ่นกรุ่นรัก (Family Reunion), ออน มาย บล็อค (On My Block), ทะลุโลกหลุดจักรวาล (Lost in Space)  และอื่นๆ อีกมากมาย

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไฮไลท์ของโครงการได้ที่นี่ เราทราบดีว่ายังมีสิ่งที่ต้องทำอีกมาก ณ วันนี้เราจึงยินดีประกาศถึงโครงการใหม่ๆ มากมาย ได้แก่  

  • Shondaland Producers Inclusion and Ladder Initiatives (สหรัฐฯ): โครงการใหม่ที่ตอกย้ำโครงการริเริ่มการไม่แบ่งแยกกลุ่มผู้อำนวยการสร้าง (Producers Inclusion Initiative) ซึ่งจะฝึกอบรมผู้ช่วยควบคุมงานสร้างจากกลุ่มชนที่ถูกมองข้ามภายในระบบสตูดิโอ นอกจากนี้ พนักงาน 13 คน จะถูกจัดให้รับหน้าที่ด้านการผลิตหรือด้านเทคนิคในกองถ่าย The Residence ซึ่งเป็นซีรีส์ใหม่จาก Netflix 

  • Gold Producers Accelerator presented by Gold House, AUM and Netflix (สหรัฐฯ): โครงการที่นำโดยนีน่า หยาง บองจิโอวี (Nina Yang Bongiovi) ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้อำนวยการสร้างชาวเอเชียและชาวเกาะแปซิฟิกติดตามดูงานในกองถ่ายภาพยนตร์อิสระ โดยได้รับทั้งค่าจ้าง ที่ปรึกษา และชั้นเรียนมาสเตอร์คลาสตามความสนใจ 

  • imagineNATIVE Production Mentorship Program (แคนาดา): บุคลากรฝ่ายสร้างสรรค์ที่เป็นชนพื้นเมืองจะได้รับโอกาสฝึกฝนกับที่ปรึกษาในฝ่ายผลิตในแคนาดา โดยได้รับค่าจ้างด้วย 

  • Netflix x Film Companion Take Ten Program (อินเดีย): ผู้สร้างภาพยนตร์คลื่นลูกใหม่ไฟแรงห้าคนจะมีโอกาสสร้างลิมิเต็ดซีรีส์ และมีโอกาสเรียนรู้จากมืออาชีพแถวหน้าของอุตสาหกรรม 

  • European Audiovisual Entrepreneurs (EAVE), House of Europe, the New York Film Academy and the Ukrainian Film Academy (ยูเครน): ขณะนี้กำลังเปิดรับสมัครให้เข้าร่วมมาสเตอร์คลาสดิจิทัลชุดใหม่ สำหรับผู้อำนวยการสร้างและผู้ควบคุมการดำเนินงานสร้างชาวยูเครน

ผลการศึกษาล่าสุดนี้และการได้เห็นผลกระทบของกองทุน Netflix เพื่อโอกาสแห่งการสร้างสรรค์ในช่วงสองปีแรก ทำให้เรามีกำลังใจที่จะก้าวต่อไป แต่ก็ตระหนักดีว่า การขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริง ไม่ใช่ที่ Netflix เท่านั้น แต่ยังมาจากทั่วทั้งอุตสาหกรรม ซึ่งหมายถึงการที่เราต้องคิดถึงเสียงที่ยังขาดหายไปและเดินหน้าค้นหาผู้เล่าเรื่องรุ่นใหม่ต่อไป



ที่มา: Netflix

Leave a Comment