Open Connect: ฉลอง 10 ปีบริการสตรีมมิงที่ราบรื่นและมีประสิทธิภาพ – ตัก

ในปี 2012 Netflix เพิ่งเปิดฉาย ลิลี่แฮมเมอร์ (Lilyhammer) ซึ่งเป็นผลงานซีรีส์เรื่องแรกของเรา และได้ไปเผยแพร่ทางยุโรปในสหราชอาณาจักร ไอร์แลนด์ เดนมาร์ก ฟินแลนด์ นอร์เวย์ และสวีเดน ถึงจะเป็นยุคแรกๆ ของบริการสตรีมมิงซึ่งมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 2.4 พันล้านรายทั่วโลก และยังเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว ก็เห็นได้ชัดเลยว่าการเข้าถึงผลงานบันเทิงคุณภาพสูงที่ง่ายดายและยืดหยุ่นผ่านอินเทอร์เน็ตกำลังจะกลายเป็นเรื่องปกติในไม่ช้า

การคาดการณ์ความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคนี้ประกอบกับวิสัยทัศน์ระยะยาวของเราในการมอบความบันเทิงให้กับผู้คนทั่วโลกทำให้เรารู้ว่าจะต้องลงทุนด้านเครือข่ายนำส่งเนื้อหาระดับโลก และนั่นทำให้โปรแกรม Open Connect ถือกำเนิดขึ้น เราพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่จะมอบความบันเทิงคุณภาพสูงให้กับสมาชิกของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพทุกที่ในโลกหรือในทุกช่องทางการรับชม ภายใต้ความร่วมมือกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) ทั่วโลก

หลักการทำงานเป็นอย่างไร และสมาชิกของเราจะได้ประโยชน์อะไรบ้าง

ทุกครั้งที่สมาชิกกดเล่น เราต้องการให้สมาชิกได้รับประสบการณ์การรับชมที่ดีที่สุดด้วยความคมชัดสูงและปราศจากความล่าช้า เราสร้างและติดตั้งเซิร์ฟเวอร์ใกล้กับพื้นที่ที่สมาชิกอาศัยอยู่ ดังนั้นผลงานซีรีส์และภาพยนตร์ของ Netflix จึงได้รับการสตรีมจากบริเวณใกล้เคียง ไม่ใช่ห่างออกไปครึ่งโลก ปัจจุบันเรามีเซิร์ฟเวอร์ 18,000 เครื่องในพื้นที่ 6,000 แห่ง (และจะเพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆ) ใน 175 ประเทศ ซึ่งลดโหลดข้อมูลในเครือข่าย และเท่ากับเป็นการลดการแออัดของข้อมูลและต้นทุนของผู้ให้บริการทั่วโลก ช่วยให้เรานำเสนอผลงานเรื่องโปรดของแฟนๆ อาทิ Red Notice และ บริดเจอร์ตัน: วังวนรัก เกมไฮโซ (Bridgerton) ให้กับสมาชิกได้อย่างราบรื่นไม่มีสะดุด

แล้วพาร์ทเนอร์ ISP จะได้ประโยชน์อย่างไรบ้าง

Open Connect สร้างขึ้นเพื่อประสานความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ ISP ทั่วโลก หากเราคาดการณ์ว่าจะมีความต้องการบริการสตรีมผลงานยอดฮิตในปริมาณสูง Open Connect จะระบุเส้นทางการนำส่งที่มีประสิทธิภาพที่สุดโดยขึ้นอยู่กับ ISP ที่เลือกใช้ เพื่อให้ซีรีส์หรือภาพยนตร์เรื่องนั้นพร้อมให้บริการจากเซิร์ฟเวอร์ในพื้นที่ตั้งแต่เนิ่นๆ ดังนั้นแม้ว่าปริมาณความต้องการจะถึงขีดสุด สมาชิกก็มั่นใจได้ว่าจะได้รับชมซีรีส์ที่ไม่ควรพลาดอย่าง สควิดเกม เล่นลุ้นตาย (Squid Game) และ สเตรนเจอร์ ธิงส์ (Stranger Things) และร่วมวงสนทนาเรื่องผลงานยอดฮิตระดับโลกเหล่านี้ได้แบบเรียลไทม์ วิธีนี้จะช่วยให้พาร์ทเนอร์ ISP ของเราไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในการเผยแพร่ผลงานจากทำเลที่ห่างไกลออกไป เราคาดว่าเฉพาะในปี 2021 โปรแกรมนี้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับ ISP ได้ถึง 1.25 พันล้านเหรียญ ซึ่งทำให้เรารองรับปริมาณความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคได้อย่างยั่งยืน โดยไม่ต้องสร้างโครงข่ายพื้นฐานเพิ่มอยู่เรื่อยๆ นอกจากนั้น เทคโนโลยีการบีบอัดข้อมูลภาพที่ดีขึ้นของเรายังทำให้ Netflix สามารถนำเสนอเนื้อหาในอัตราบิตที่ลดลงครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับ 5 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการลดโหลดข้อมูลในเครือข่ายทั้งหมดของเรา

ก้าวต่อไปคืออะไร

ขณะที่เราเตรียมการนวัตกรรม Open Connect สำหรับทศวรรษต่อไป เราต้องขอขอบคุณพาร์ทเนอร์และหวังว่าจะได้กระชับความร่วมมือกันต่อไปเพื่อสร้างความบันเทิงให้กับผู้คนทั่วทุกหนแห่ง Netflix ยังเดินหน้าลงทุนสร้างสรรค์ซีรีส์และภาพยนตร์เรื่องโปรดที่แฟนๆ ห้ามพลาด และหวังว่าจะได้เห็นการปรับปรุงเครือข่ายที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค และหวังว่าอินเทอร์เน็ตจะยังคงเปิดกว้างและเสรีโดยปราศจากค่าใช้จ่ายในการใช้เนื้อหาออนไลน์ เพื่อให้ผู้คนได้เพลิดเพลินกับเรื่องราวดีๆ จากทั่วโลกต่อไป



ที่มา: Netflix

Leave a Comment