โพลล์นักวิเคราะห์ชี้ บาทและค่าเงินเอเชียจะอ่อนลงต่ออีก

การสำรวจบรรดานักวิเคราะห์ ยังเชื่อว่าค่าเงินในฝั่งเอเชียจะยังอ่อนค่าต่อไป อันเนื่องมาจากปัจจัยของค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าต่อเนื่องและความกังวลถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอย ตามการสำรวจของรอยเตอร์

การสำรวจทิศทางค่าเงินเอเชีย มุ่งเน้นการจับตาตลาดเงิน 9 ประเทศ ได้แก่ ค่าเงินหยวนจีน วอนเกาหลีใต้ ดอลลาร์สิงคโปร์ รูเปียอินโดนีเซีย ดอลลาร์ไต้หวัน รูปีอินเดีย เปโซฟิลิปปินส์ ริงกิตมาเลเซีย และบาทไทย ของนักวิเคราะห์และผู้จัดการกองทุนที่ให้ข้อมูลกับรอยเตอร์ พบว่า ทิศทางค่าเงินในเอเชียจะยังอ่อนค่าลงต่อ จากที่ผ่านมา ค่าเงินในภูมิภาคเอเชียอ่อนค่าหนัก ในจังหวะที่ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าต่อเนื่อง

นักวิเคราะห์ต่างมองว่า ค่าเงินริงกิตและรูปีจะอ่อนค่าลงต่อ เช่นเดียวกับค่าเงินบาทและรูเปีย โดยค่าเงินริงกิตมาเลเซีย ที่อ่อนค่าลง 12% ในปีนี้ ในทัศนะของนักวิเคราะห์ เชื่อว่าจะอ่อนค่าลงอีกในช่วงการเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซียที่จะมาถึง ขณะที่มุมมองของแดเนียล ดูบรอฟสกี จาก DailyFX มองว่า ค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์จะยังอ่อนค่าต่อเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ แม้จะมีมาตรการควบคุมเงินเฟ้อที่เข้มงวดขึ้นก็ตาม

นักวิเคราะห์ในการสำรวจของรอยเตอร์ แสดงความกังวลเรื่องทิศทางนโยบายการเงินของธนาคารกลางทั่วโลกที่สะท้อนถึงความเสี่ยงเรื่องภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ ประเด็นค่าเงินหยวนที่อ่อนค่าจากมาตรการโควิดเป็นศูนย์ และการดำเนินนโยบายการเงินของจีนที่สวนทางประเทศเศรษฐกิจสำคัญด้วยการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย

ที่มา: รอยเตอร์ ทาง VOAThai

Leave a Comment