ชีวิตใหม่ในจักรวาล: การสำรวจเปิดเผยความลับของการเกิดดาวเคราะห์รอบดาวอ่อน

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2024 นักดาราศาสตร์ได้เผยแพร่ผลการสำรวจดาวเคราะห์รอบดาวอ่อนที่เป็นที่น่าสนใจและซับซ้อน ภาพที่สวยงามนี้ถ่ายได้ด้วยการใช้โทรทรรศน์ยักษ์ของสถาบัน European Southern Observatory (ESO) ที่อยู่ในประเทศชิลี และเป็นการสำรวจที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา การวิจัยนี้รวบรวมข้อมูลการสังเกตดาวอ่อนกว่า 80 ดวงที่อาจมีดาวเคราะห์กำลังเกิดรอบตัว ซึ่งให้ข้อมูลและความเข้าใจที่ไม่เหมือนใครเกี่ยวกับวิธีการและสถานที่ที่ดาวเคราะห์เกิดขึ้นในกลุ่มดาวของเรา

“นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในสาขาวิชาของเรา” นาย Christian Ginski อาจารย์ประจำที่มหาวิทยาลัย Galway ประเทศไอร์แลนด์ และเป็นผู้นำการเผยแพร่หนึ่งในสามเรื่องที่ตีพิมพ์ในวารสาร Astronomy & Astrophysics วันนี้ กล่าวว่า “เราได้เปลี่ยนจากการศึกษาละเอียดเกี่ยวกับระบบดาวเคราะห์แต่ละระบบไปเป็นภาพรวมของพื้นที่เกิดดาวทั้งหมด”

จานกำเนิดดาวเคราะห์รอบดาวฤกษ์อายุน้อยและตำแหน่งของพวกมันภายในกลุ่มเมฆที่อุดมด้วยก๊าซของราศีพฤษภ ซึ่งอยู่ห่างจากโลกประมาณ 600 ปีแสง ภาพอันน่าทึ่งของแผ่นดิสก์ถูกบันทึกโดยใช้เครื่องมือวิจัยดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่มีคอนทราสต์สูง (SPHERE) Spectro-Polarimetric ที่ติดตั้งอยู่บนกล้องโทรทรรศน์ขนาดใหญ่มาก (VLT) ของ ESO โดยรวมแล้ว ทีมงานสำรวจดาว 43 ดวงในภูมิภาคราศีพฤษภ ซึ่งทั้งหมดอยู่ในภาพนี้ (แม้ว่าจานก่อตัวดาวเคราะห์จะถูกตรวจพบในเป้าหมาย 39 ดวงเท่านั้น) ภาพพื้นหลังแสดงมุมมองอินฟราเรดของราศีพฤษภที่ถ่ายโดยดาวเทียมดาราศาสตร์อินฟราเรด / Credit:ESO/A.Garufi et al.; IRAS

จนถึงปัจจุบัน นักดาราศาสตร์ได้ค้นพบดาวเคราะห์กว่า 5000 ดวงที่โคจรรอบดาวอื่นนอกจากดวงอาทิตย์ บางระบบมีความแตกต่างจากระบบสุริยะของเราอย่างมาก เพื่อที่จะเข้าใจว่าความหลากหลายนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร นักดาราศาสตร์ต้องสังเกตดิสก์ที่มีฝุ่นและก๊าซอุดมรอบดาวอ่อน – ซึ่งเป็นที่เกิดของดาวเคราะห์ ดิสก์เหล่านี้พบได้ง่ายในเมฆก๊าซยักษ์ที่เป็นที่เกิดของดาวอ่อนด้วย

ดิสก์ที่เกิดดาวเคราะห์นี้ แสดงให้เห็นถึงความหลากหลายอย่างมาก บางดิสก์มีแขนเกลียวยักษ์ ซึ่งอาจเกิดจากการเคลื่อนที่ของดาวเคราะห์ที่โคจรรอบดาวอ่อน นาย Ginski กล่าว “บางดิสก์มีวงและช่องว่างใหญ่ที่ถูกดาวเคราะห์ที่กำลังเกิดขุดเจาะ ในขณะที่บางดิสก์ดูเรียบร้อยและเงียบสงบในบรรยากาศที่เต็มไปด้วยกิจกรรม” นาย Antonio Garufi นักดาราศาสตร์ที่สถาบัน Arcetri Astrophysical Observatory ของประเทศอิตาลี และเป็นผู้นำการเผยแพร่อีกหนึ่งเรื่อง เพิ่มเติม

ทีมงานได้ศึกษาดาวอ่อนทั้งหมด 86 ดวงในสามพื้นที่เกิดดาวของกลุ่มดาวของเรา ได้แก่ Taurus และ Chamaeleon I ที่อยู่ห่างจากโลกประมาณ 600 ปีแสง และ Orion ซึ่งเป็นเมฆก๊าซที่มีอาหารมาก และเป็นที่เกิดของดาวที่มีมวลมากกว่าดวงอาทิตย์หลายดวง ที่อยู่ห่างจากโลกประมาณ 1600 ปีแสง ข้อมูลที่ได้รับนี้ถูกรวบรวมโดยทีมงานที่ประกอบด้วยนักวิทยาศาสตร์จากมากกว่า 10 ประเทศ

จากข้อมูลที่ได้รับ ทีมงานสามารถสกัดข้อมูลและความเข้าใจที่สำคัญได้หลายประการ ตัวอย่างเช่น ในพื้นที่ Orion เขาพบว่าดาวที่อยู่ในกลุ่มสองดวงขึ้นไปมีแนวโน้มที่จะมีดิสก์ที่เกิดดาวเคราะห์ขนาดใหญ่น้อยลง นี่เป็นผลลัพธ์ที่สำคัญเพราะไม่เหมือนกับดวงอาทิตย์ของเรา ส่วนใหญ่ของดาวในกลุ่มดาวของเรามีดาวเพื่อน นอกจากนี้ ลักษณะที่ไม่สม่ำเสมอข

Source: ESO

Leave a Comment