ตลาดแรงงานของประเทศไทย: ข้อมูลเชิงลึกจาก Talentvis Thailand เกี่ยวกับอัตราการว่างงานการถูกหลอกลวงและแนวโน้มในอนาคต

Sunsanee Chawantanpipat – Director at Talentvis

สถานการณ์ตลาดงานในประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงที่ดีขึ้นและเข้าสู่ช่วงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ อย่างไรก็ตาม “ปรากฎการณ์การลาออกจำนวนมากของพนักงาน” ซึ่งอ้างอิงจากข้อมูลเชิงลึกของบริษัทจัดหางานทั่วโลก นั้นเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญอย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นลูกจ้างหรือผู้ว่าจ้างก็ตาม  ผู้สมัครงานในประเทศไทยให้ความสำคัญกับความสมดุลชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว 68% ของกลุ่มคนที่เชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยีมองว่านี่เป็นเส้นทางอาชีพในอุดมคติของพวกเขา ยิ่งไปกว่านั้น มีเพียง 18% เท่านั้นที่ยินดีกลับไปทำงานที่ออฟฟิศเต็มเวลา ในขณะที่ 64% มองว่าควรผสมผสานระหว่างทั้งสองอย่างนี้เข้าด้วยกัน  มันเป็นข้อบ่งชี้ว่าความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงานที่มีความยืดหยุ่นนั้นเป็นปัจจัยสำคัญในการพิจารณาการเลือกทำงานในประเทศไทย ในฐานะบริษัทจัดหางานชั้นนำในประเทศไทย ทีมงานของ Talentvis มีความยินดีที่จะแชร์ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับตลาดงานของประเทศไทย รวมถึงปัญหาต่างๆ ที่กำลังเผชิญอยู่ ตลอดจนแนวทางแก้ไขอันเป็นประโยชน์

ความพอใจท่ามกลางความไม่แน่นอน

คนงานในประเทศไทยพบว่าพวกเขากำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ตัดสินใจได้อย่างลำบาก ซึ่งเป็นผลมาจากตลาดการจ้างงานในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม “ปรากฎการณ์การลาออกจำนวนมากของพนักงาน” ก็เพิ่มสูงขึ้นทุกวัน ค่าครองชีพที่สูงขึ้นส่งผลให้พนักงานต้องการมีรายได้ที่สูงขึ้นตามมา และยังส่งผลต่อนายจ้างที่จะต้องหาวิธีรักษาพนักงานที่มีความสามารถของพวกเขาเอาไว้ ทั้งสองสิ่งนี้เป็นการอธิบายความซับซ้อนของตลาดงานในไทยได้เป็นอย่างดี

จากข้อมูลล่าสุดที่เราได้รับ พบว่า อัตราเงินเฟ้อในประเทศไทยเพิ่มขึ้นกว่า 4% ในไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้แรงงานส่วนใหญ่มีข้อกังวลทางการเงินเพิ่มขึ้น และมีความต้องการรายได้ที่สูงขึ้น แรงกดดันจากเศรษฐกิจถดถอยผนวกเข้ากับความต้องการที่จะยกระดับฝีมือแรงงานไทยกลายเป็นปัจจัยหลักที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

ความก้าวหน้าในอาชีพ

ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้แรงงานไทยมีความทะเยอทะยานและต้องการหาความรู้ใหม่ๆเพื่อพัฒนาตนเองและความก้าวหน้าทางอาชีพมากขึ้น จากข้อมูลในปี 2023 พบว่า มีผู้คิดอยากเปลี่ยนงานถึง 30% ทั้งนี้ ความไม่แน่นอนในด้านการเรียนรู้ทักษะใหม่ๆและการมาของ AI ได้ส่งผลกระทบอย่างชัดเจน

ในสภาวะที่ธุรกิจมีการแข่งขันสูง การเรียนรู้และพัฒนาวิชาชีพอย่างต่อเนื่องจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง Talentvis Academy เป็นแพลตฟอร์มหนึ่งที่ถูกทำขึ้นโดยบริษัททาเลนท์วิสที่เล็งเห็นถึงแนวโน้มในการเพิ่มทักษะในการเรียนรู้ของพนักงานในตลาดแรงงานอย่างรวดเร็ว  Talentvis Academy ได้กลายมาเป็นเครื่องมือสำคัญที่มีสมาชิกใช้งานอยู่กว่า 77,000 รายทั่วโลก พร้อมแสดงหัวข้ออบรมกว่า 20 หมวดหมู่ ตลอดจนมีหลักสูตรพิเศษเฉพาะทางมากถึง  100 หลักสูตร โดยมีเป้าหมายเพื่อการยกระดับการพัฒนาทางอาชีพและการเพิ่มพูนทักษะสำหรับพนักงานทั่วโลกให้อยู่ในมาตรฐานระดับสากล แพลตฟอร์มถูกออกแบบเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการในปัจจุบันของตลอดแรงงานอย่างแท้จริง

แนวโน้มในอนาคตของอุตสาหกรรมต่างๆ

จากแนวโน้มล่าสุดในตลาดงานของประเทศไทยพบว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เทคโนโลยี การค้าขาย และการตลาด คาดว่าจะจะเติบโตขึ้น นอกจากนี้ ความก้าวหน้าของเทคโนโลยียังส่งผลให้พนักงานไอที ที่มีความสามารถกลายเป็นตำแหน่งสำคัญ เนื่องจากบริษัทต่างๆต่างพยายามที่จะรักษาความสามารถเชิงแข่งขันในยุคดิจิทัลนี้ไว้ จากการศึกษาของ LinkedIn อุตสาหกรรมด้านออนไลน์ในประเทศไทยกำลังต้องการนักการตลาดดิจิทัล (Digital Marketer) เนื่องจากคนไทยใช้เวลาโดยเฉลี่ย 5 ชั่วโมง 13 นาทีต่อวันในการเล่นมือถือ ซึ่งมากกว่าประเทศอื่นๆ นอกจากนี้ ยังเผยให้เห็นว่าอาชีพเกิดใหม่ 3 ใน 6 อันดับแรกของประเทศไทยเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลอีกด้วย ซึ่งเป็นตัวบงชี้ว่าศาสตตร์แห่งข้อมูลเป็นบทบาทที่มีการเติบโตอย่างมาก

กลโกงการสรรหาบุคลากร: ภัยเงียบที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของตลาดงาน

แนวโน้มที่ได้กล่าวไปจะส่งผลให้เกิดการนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงจากอะนาล็อกเป็นดิจิทัลในด้านการทำงาน รวมถึงชี้ให้เห็นว่าการใช้งานอินเตอร์เน็ตเพียงอย่างเดียวอาจส่งผลเสียจากการรับสมัครงานที่หลอกลวง ซึ่งตั้งแต่ปี 2020 เราจะเห็นการรับสมัครงานที่เข้าข่ายหลอกลวงเป็นจำนวนมาก  แนวโน้มที่น่าตกใจนี้ควรได้รับการแก้ไขโดยเร็วผ่านการยกระดับการรับรู้และมาตรการรับมือเพื่อปกป้องผู้หางานจากการตกเป็นเหยื่อของการกระทำที่หลอกลวงเหล่านี้

Talentvis ให้ความสำคัญในการรู้เท่าทันการถูกหลอกลวงด้านการสมัครงาน  โดยมีสัญลักษณ์หรือคำเตือนบนเว็บไซต์จะช่วยเน้นย้ำให้ทั้งนายจ้างและลูกจ้างมีความระมัดระวังมากขึ้น อย่างไรก็ตาม Talentvis มีความมุ่งมั่นที่จะยึดหลักปฏิบัติด้านจริยธรรมโดยไม่รับเงินจากผู้สมัคร ซึ่งแนวปฎิบัตินี้จะช่วยเสริมความไว้วางใจและแสดงออกถึงความโปร่งใส พร้อมปกป้องแรงงานจากการแสวงหาผลประโยชน์ผ่านการหางานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ Talentvis ยังมีส่วนร่วมในการทำความเข้าใจลักษณะการประกอบธุรกิจของลูกค้า และ ค่านิยมขององค์กร ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ทำให้ทาเลนท์วิสสามารถปรับกลยุทธ์การสรรหาบุคลากรได้ตรงตามความต้องการ และเหมาะสมกับวัฒนธรรมองค์กรของลูกค้าแต่ละราย เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะเดียวกัน ด้วยความมุ่งมั่นด้านความปลอดภัยของผู้สมัครงาน ทาเลนท์วิสทุ่มเทอย่างเต็มที่ในการทำงานและมีการประเมินอย่างรอบคอบเพื่อหาตำแหน่งงานให้สอดคล้องกับนายจ้าง รวมถึงมีมาตรการต่างๆเพื่อให้มีความมั่นใจ ทาเลนท์วิสมีความตั้งมั่นในการทำงานและคำนึงถึงความปลอดภัยในการรักษาข้อมูลและเชื่อถือได้สำหรับเพิ่มโอกาสให้กับทั้งผู้หางานและนายจ้างอีกด้วย

NEET และคนงานที่ไม่มีแรงจูงใจ: ภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก

นอกเหนือจากขอบเขตของ ‘การลาออกครั้งใหญ่’ และการหลอกลวงการจัดหางาน ตลาดงานในไทยยังเผชิญกับปัญหาเร่งด่วนที่ส่งผลกระทบต่อเยาวชน เยาวชนเกือบ 1.4 ล้านคน หรือคิดเป็น 15% ของกลุ่มประชากรอายุ 15-24 ปี พบว่าตนเองไม่ได้อยู่ในกลุ่มการศึกษา การจ้างงาน หรือการฝึกอบรม (NEET) และอีกกว่า 68% ยังขาดแรงจูงใจที่จะแสวงหาทักษะหรืองาน เนื่องจากขาดโอกาส การสำรวจล่าสุดเผยให้เห็นว่าประชากร NEET เผชิญกับความท้าทายที่เฉพาะเจาะจง รวมถึงการจำกัดการเข้าถึงโปรแกรมการฝึกอบรมสายอาชีพ และการรับรู้ถึงโอกาสที่ไม่เพียงพอสำหรับการเติบโตทางอาชีพ การค้นพบนี้เน้นย้ำถึงความสำคัญเพื่อวัตถุประสงค์ในการจัดการกับสาเหตุที่แท้จริงของการเลิกจ้าง และจัดเตรียมเส้นทางสู่การจ้างงานที่เป็นไปได้

ข้อมูลเชิงลึกจาก Talentvis ยืนยันถึงการจัดการกับภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกนี้ บริษัทจัดหางาน เช่น Talentvis ได้ก่อตั้ง Talentvis Academy โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อกระตุ้นและจัดเตรียมทักษะที่จำเป็นต่อความสำเร็จในตลาดงานให้กับเยาวชน โดยการร่วมมือกับสถาบันการศึกษาและองค์กรต่างๆ หน่วยงานเหล่านี้พยายามที่จะทำลายวงจรของการเลิกจ้างและส่งเสริมความสำเร็จให้กับคนทำงานรุ่นต่อไป

ในการเผชิญกับความท้าทายของตลาดงานในประเทศไทย ข้อมูลเชิงลึกจากบริษัทจัดหางานชั้นนำระดับโลก อย่าง Talentvis ทำหน้าที่เป็นผู้สนับสนุน โดยนำเสนอบริการจากผู้เชี่ยวชาญที่จะช่วยในเรื่องลดความซับซ้อนที่คนงานและนายจ้างต้องเผชิญ ด้วยการดำเนินการร่วมกันและการมุ่งเน้นไปที่การศึกษาและการยกระดับทักษะ Talentvis Academy มีความหวังที่จะกำหนดรูปแบบแรงงานให้มีความยืดหยุ่นและหลากหลายในอนาคต เพื่อให้มั่นใจว่าตลาดงานของประเทศไทยไม่เพียงแต่ปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงเท่านั้น แต่ยังกลายเป็นตัวเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกในภูมิทัศน์การจ้างงานทั่วโลก นอกจากนี้ ขณะที่ความน่ากลัวของ ‘การลาออกครั้งใหญ่’ และเงามืดของการหลอกลวงในการรับสมัครงานปรากฏให้เห็น Talentvis เป็นตัวอย่างที่สร้างแรงบันดาลใจในการส่งเสริมตลาดงานที่เติบโตบนความไว้วางใจ ความโปร่งใส และการเพิ่มขีดความสามารถให้กับตลาดงานในอนาคตได้

Leave a Comment